fbpx

Q&A

Q : ในขณะที่การ์ดใบนี้โดนสไตรด์ทับแล้วคอลตัวเองลงช่อง RC จากความสามารถ AUTO , จะนับว่าเป็นการคอลจากโซลหรือไม่?

A : ไม่นับว่าเป็นการคอลจากโซล เนื่องจากตอนที่โดนสไตรด์ทับยูนิทนี้จะไม่ได้ถูกนำเข้าสู่โซลแต่ยังอยู่ที่ช่องแวนการ์ด ตอนที่คอลออกมาลงเรียร์การ์ด จึงนับว่าเป็นการคอลจากช่องแวนการ์ด

Q : ถ้านำการ์ดที่มีความสามารถในการ Legion เข้าสู่โซลด้วยความสามารถของการ์ดใบนี้ทำให้ได้รับความสามารถนั้นมา , จะสามารถทำการซีคเมทเพื่อเข้าสู่สถานะ Legion ได้หรือไม่? ถ้าได้ , เมื่อจบเทิร์นแล้วยูนิทนี้กลับไป G โซน , คู่เมทจะไปไหน?

A : สามารถซีคเมทได้ และเมื่อยู่นิทนี้กลับ G โซนแล้วคู่เมทก็จะถูกนำเข้าสู่โซล

Q : ถ้าคู่แข่งคอลการ์ดลงการ์เดี้ยนโซน 5 ใบพร้อมกัน , ความสามารถ "เมื่อจำนวนการ์เดี้ยนของคู่แข่งเป็น 2 ใบหรือมากกว่า" ของ การ์ดใบนี้จะทำงานกี่ครั้ง?

A : ถ้าคอลพร้อมกันหลายใบความสามารถก็จะทำงานเพียง 1 ครั้ง , แต่
ในทุกๆ การคอลการ์ดลงการ์เดี้ยนหลังจากนั้นในขณะที่การ์เดี๋ยนของ
คู่แข่งยังคงมีจำนวน 2 ใบหรือมากกว่าอยู่ , ก็จะทำให้ความสามารถนี้
ทำงานด้วย

Q : ถ้าเรามีการ์ดใบนี้หงายหน้าอยู่ใน G โซน 2 ใบ , ส่งผลให้การ์ดของคู่แข่งที่จะปลดล็อคถูกไบนด์ในสภาพคว่ำแทน , ถ้าแวนการ์ดของเราเป็น "สตาร์เวเดอร์,เคออสเบรคเกอร์ㆍไครซิส" , จะสามารถใช้ความสามารถ "เมื่อการ์ดที่ถูกล็อคของคู่แข่งปลดล็อค. " ในขณะที่การ์ดของคู่แข่งไปไบนด์แทนเมื่อจะปลดล็อคได้หรือไม่?

A : ไม่ได้ เนื่องจากความสามารถขอองกลูบอลㆍอวาลันช์จะเปลี่ยนการ
ปลดล็อคเป็นไบนด์ในสภาพคว่ำาแทนเลย จึงไม่นับว่ามีการปลดล็อค
เกิดขึ้น

Q : ถ้าเราไม่มีเรียร์การ์ดที่ อยู่เลยสักใบในตอนที่ยูนิทนี้โจมตี , จะยังสามารถจ่ายค่าคอสต์ , (หงาย G โซนคุณ 1 ใบ , นำเรียร์การ์ดที่ อยู่ของคุณทั้งหมดเข้าสู่โซล , เพื่อใช้นความสามารถของยูนิทนี้ได้อยู่หรือไม่?

A : สามารถทำได้ เนื่องจากค่าคอสต์ไม่ได้ระบุจำนวนการ์ดขั้นต่ำที่ต้องเอาเข้าโซลเอาไว้ ถึงจะเป็น ใบก็นับว่าจ่ายค่าคอสต์ได้อยู่ดี แต่จะไม่ได้ความสามารถในส่วน “ถ้าคุณนำการ์ด 4 ใบหรือมากกว่าเข้าสู่โซล… ” เนื่องจากไม่ครบเงื่อนไข

Q : ถ้านำการ์ดที่มีความสามารถในการ Legion เข้าสู่โซลด้วยความสามารถของการ์ดใบนี้ทำให้ได้รับความสามารถนั้นมา , จะสามารถทำการซีคเมทเพื่อเข้าสู่สถานะ Legion ได้หรือไม่? ถ้าได้ , เมื่อจบเทิร์นแล้วยูนิทนี้กลับไป G โซน , คู่เมทจะไปไหน?

A : สามารถทำได้ เนื่องจากการจ่ายค่าคอสต์ด้วยการ “ทิ้งการ์ดบนมือคุณทั้งหมด” นั้นถึงแม้จะไม่มีการ์ดบนมือเลยสักใบก็ยังจ่ายได้ จึงสามารถ
ออกผลความสามารถ “คุณได้รับเทิร์นเพิ่ม 1 เทิร์น , ในเทิร์นนั้นคุณไม่สามารถทำการไรด์ได้” ได้ทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เล่นได้เล่นติดต่อกัน 3 เทิร์นเลยทีเดียว

สำหรับขั้นตอนการทำคอมโบ ดูที่นี่ >>กดเลย<<

Q : ในระหว่างการต่อสู้ที่ยูนิทนี้โจมตี , ถ้าเรียร์การ์ดของเรา , แล้วเราทำกาจ่ายค่าคอสต์เพื่อทำให้ยูนิทนี้ได้รับไดรฟ์+1 , ไดรฟ์ที่เพิ่มขึ้นมาจะส่งผลในการต่อสู้นั้นเลยหรือไม่?

A : ส่งผลทันที เช่นสมมติว่ายุนิทนี้มี 5 ไดรฟ์ , แล้วทำการไดรฟ์เช็คครั้งที่ 5 เป็นแสตนด์ทริกเกอร์ , จึง เรียร์การ์ดของเรา 1 ใบ , ถ้าจ่ายค่าคอสต์ทำให้ยุนิทนี้ได้รับไดรฟ์+1 เป็น 6 ไดรฟ์, ก็จะทำการไดรฟ์เช็คเพิ่มได้อีก 1 ใบ

Q : หลังจากใช้งนความสามารถแล้ว ถ้าจำนวนการ์ดในไบนด์คู่แข่งมีการเปลี่ยนแปลง พลังที่ยูนิททั้งหมดได้รับจะเปลี่ยน แปลงตามไปด้วยหรือไม่? และถ้าครบ 7 หรือ 10 ใบในภาย หลังจะสามารถได้รับไดรฟ์+1 , คริดิคอล+1 ได้หรือไม่?

A : จำนวนการ์ดในไบนด์โซนของคู่แข่งที่เปลี่ยนแปลงหลังจากใช้ความสามารถเรียบร้อยแล้วจะไม่ส่งผลย้อนหลัง ฉะนั้นทั้งพลังที่ยูนิททั้งหมดจะได้รับและเงื่อนไขการได้ไดรฟ์+1 กับคริติคอล+1 จะนับจำนวนการ์ดในไบนด์โซนคู่แข่งแค่ในช่วงหลังจากที่ “ไบนด์การ์ด เหล่านั้น” ของความสามารถนี้เองทำงานแล้วเท่านั้น

Q : จ่ายค่าคอร์สด้วยการกินแบบไหนได้บ้าง ?

A :

Q : ความสามารถในส่วนที่บอกว่า “คุณสามารถใช้งานความสามารถ ของยุนิทเหล่านั้นได้เหมือนกับว่ามันอยู่บน ”  ส่งผลและทำงานอย่างไร?

A : ทำให้ในระหว่างที่ยูนิทเหล่านั้นอยู่ผู้บงการสามารถใช้ความสามารถ 
ที่ระบพื้นที่การใช้งานไว้ว่าเป็น และเกิดเหตุการณ์ที่ตรง
เงื่อนไขการใช้งานขึ้นในระหว่างบงการ เช่น []:เมื่อยูนิทนี้โจมตี..” ก็จะใช้งานได้เมื่อผู้บงการนำยุนิทที่ถูกบงการนั้นไปโจมตี ซึ่งยูนิทที่ถูกบงการนั้นก็จะยังนับว่าเป็นเรียร์การ์ดไม่ได้กลายเป็นแวนการ์ดไปจริง ๆ แต่อย่างใด จึงยังคงรับความสามารถที่ส่งผลกับเรียร์การ์ดอยู่และไม่ได้ทำการไพรฟ์เช็คในระหว่างโจมตีด้วย

ตัวอย่าง :

Q : ในขณะที่ยูนิทนี้ที่อยู่ในสภาพเบลซกำลังโจมตี , ถ้าคู่แข่งทำการคอลการ์ดที่มีความสามารถพิทักษ์หรือ G-Guardian ลงสนาม , แล้วเราใช้ความสามารถ ยูนิทนี้ที่อยู่ในสภาพเบลซ, และยูนิทนี้ไดรฟ์-1 จนจบเทิร์น” , ไดรฟ์-1 จะส่งผลกับการโจมดีครั้งนั้นทันทีเลยหรือไม่?

A : จะส่งผลทันที ทำให้การโจมตีครั้งนั้นดัมจิตㆍแวเลอร์จะทำการ
ไดรฟ์เพียงแค่ 2 ครั้งและการโจมตีอีกครั้งหลังจากแสตนด์ขึ้นมา
แล้วก็จะเป็น 2 ไดรฟ์เช่นเดียวกัน

Q : หลังจากใช้ความสามารถ , เมื่อไดรฟ์เช็คทริกเกอร์ที่นำกลับเข้า กองการ์ดไป , จะออกผลความสามารถทริกเกอร์นั้นจำนวนครั้ง o ตามเกรดของแวนการ์ดคู่แข่งหรือไม่ ?

A  : เมื่อใช้ความสามารถ , จะออกผลความสามารถทริกเกอร์นั้นจำนวนครั้งตามเกรดของแวนการ์ดคู่แข่งทันที และต้องออกผลความสามารถทริกเกอร์ทีละครั้งด้วย เช่นออกผลดรอว์ทริกเกอร์ 3 ครั้งก็จะต้องทำการ “จั่วการ์ด 1 ใบ , เลือกยูนิทของคุณ 1 ใบได้รับพลัง+10000 จนจบเทิร์น” 3 ครั้ง ไม่ใช่จั่วการ์ดทีเดียว 3 ใบก่อนแล้วจึงค่อยเลือก +10000 สามรอบรวด

Q : แพลนท์โทเค่นใส่ในกองการ์ดได้ทั้งหมดกี่ใบ? แล้วใส่ได้แค่แบบละ 4 ใบหรือเปล่า?

A : – ใส่ในกองการ์ดไม่ได้เพราะเป็นการ์ดเสมือน
จะอยู่นอกเด็คเหมือนกับพวกอิมเมจินนารีกิฟต์
ต่าง ๆ
– จะพกไว้แบบละกี่ใบก็ได้ให้พอใช้ก็พอ ตอน
คอลลงสนามจะเป็นหน้าเดียวกัน 5 ใบเลยก็ได้
แล้วแต่ความชอบ

Q : " เกจอาภรณ์เทวะ " คืออะไร

A :

Q : AUTO ของยูนิทนี้จะทำงาน 2 ครั้งคืออะไร ?

A :

Q : ขั้นตอนการใช้ความสามารถ ราชินีแห่งการพยากรณ์ , ฮิมิโกะ แคลน : เจเนซิส V-EB04/001

A :

Q : ถ้าเรามีการ์ดบนมือไม่ถึง 2 ใบแล้วใช้ความสามารถของการ์ดใบนี้ , จะสามารถฮีลการ์ดจากดาเมจโซนได้หรือไม่?

A : ฮีลได้ เนื่องจากการทิ้งการ์ดบนมือของการ์ดใบนี้เป็นความสามารถ
ไม่ใช่ค่าคอสต์ ถึงจะทำในส่วนทิ้งการ์ดบนมือ 2 ใบได้ไม่ครบก็จะยัง
ฮีลการ์ดจากดาเมจโซนของเรา 2 ใบได้อยู่

Q : ถ้าความสามารถ "ในกรณีที่จะนับจำนวนการ์ดบนมือคุณ , ให้ นับจำนวนการ์ดที่หงายหน้าอยู่บน G โซนคุณรวมเขาไปด้วย" ทำงานอยู่ เมื่อมีการใช้งานความสามารถที่ทำให้เรา "ทิ้งการ์ด จากบนมือ" , จะสามารถเลือกทิ้งการ์ดจาก G โซนได้หรือไม่?

A : ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการ์ดความสามารถจะแค่นับจำนวน
การ์ดใน G โซนเป้นการ์ดบนมือด้วย ไม่ใช่ทำให้กลายเป็นการ์ดบน
มือจริงๆ จึงไม่สามารถเลือกการ์ดใน G โซนเพื่อแสดงหรือทิ้งจาก
ความสามารถที่สั่งให้กระทำกับการ์ดบนมือ

Q : หลังจากที่ความสามารถของการ์ดใบนี้ออกผลทำให้การ์ดบนดาเมจโซนของเรากลับมาเป็น 5 ใบและเข้าช่วงจบเทิร์นแล้ว , ถ้าแวนการ์ดของเรายังได้รับดาเมจไม่ครบ (เช่นโดนโจมตีด้วยหลายคริติคอลหรือโดนกีเซ่ยิง 5 ดาเมจ) จะยังต้องทำการเช็คดาเมจที่เหลืออยู่ด้วยหรือไม่? จากบนมือ" , จะสามารถเลือกทิ้งการ์ดจาก G โซนได้หรือไม่?

A : ต้องทำการดาเมจเช็คดาเมจที่เหลือจนกว่าจะครบตามที่ได้รับ เนื่องจากความสามารถไม่ได้ลบล้างดาเมจที่แวนการ์ดของเราจะได้รับแต่อย่างใด หลังจากตัดเข้าช่วงจบเทิร์แล้วจึงต้องรับดาเมจที่เหลืออยู่ต่อ

Q : ถ้าใช้ความสามารถของยูนิทนี้เพื่อไทร์การ์เดี๋ยนของคู่แข่งแล้ว , คู่แข่งจะยังสามารถจ่ายค่าคอสต์เพื่อใช้ความสามารถ “เมื่อลงช่อง ของการ์เดี้ยนใบนั้นได้อยู่หรือไม่ (เช่นความสามารถในการทำให้ยูนิท
1 ใบไม่ถูกฮิทจนจบการต่อสู้ของ PG)

A : สามารถทำได้ เนื่องจากการ์ดใบนั้นได้ทำเงื่อนไขของความสามารถ
ครบถ้วนแล้วด้วยการลงช่อง , ถึงบาลันเอเลนาจะได้ไทร์ก่อนด้วย
สิทธิ์ของเจ้าของเทิร์นแต่หลังจากนั้นคู่แข่งก็จะใช้ความสามารถของ
การ์ดที่โดนไทร์ไปนั้นได้ต่ออยู่ดี

Q : ช่องที่มีการ์ดที่ถูกล็อคอยู่จะนับเป็น ” ด้วยหรือไม่?

A : ไม่นับ ช่องที่มีการ์ดล็อคอยู่จะนับว่าเป็นช่องที่ถูกล็อคและไม่มียูนิทอยู่ก็จริง แต่เนื่องจากกลายเป็นช่องที่ถูกล็อคแล้วจึงไม่ใช่ อีกต่อไป ฉนั้นจึงไม่นับว่าเป็น ” ที่ไม่มียูนิทอยู่”

Q : ถ้ายุนิทของคู่แข่งถูกเพิ่มหรือลด เป็น 0 จนจบเทิร์นด้วยความสามารถของยุนิทนี้แล้ว , หลังจากนั้นมีความสามารถที่เพิ่มหรือลด ได้เช่นผลของทริกเกอร์ทำงาน , พลังของยุนิทคู่แข่งจะเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่?

A : สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากจนจบเทิร์ในความสามารถเป็น แค่การระบุระยะเวลาของความสามารถเท่านั้น ไม่ได้ห้ามเปลี่ยนแปลง พลังหลังจากนั้นแต่อย่างใด

Q : หลังจากใช้งนความสามารถ ของยูนิทนี้และได้รับความสามารถ มาแล้ว , ถ้าการโจมตีของยูนิทนี้ฮิทยุนิทหลายตัวจะได้ทำการ   ตามจำนวนครั้งที่โจมตีฮิทเลยหรือไม่?

A : จะได้ทำการ  ตามจำนวนครั้งที่โจมตีฮิท เช่นโจมตีฮิทยูนิท 4 ใบ ก็จะได้ทำการ 4 ครั้ง

Q : “คอลการ์ดจากบนมือคุณลง เท่าที่เป็นไปได้” จะต้องคอลลงช่อง เดียวกันทับกันจนกว่ามือจะหมดหรือไม่?

A : ไม่ต้อง ความสามารถที่คอลยุนิทหลายใบพร้อมกันจะไม่สามารถคอลลงช่อง เดียวกันได้อยู่แล้ว จึงคอลแค่ตามช่อง ที่มีพอ

Q : ถ้าไควานท์ลงสนามพร้อมกับยุนิทที่มีความสามารถในการคอลโทเค่นเมื่อลงสนามใบอื่น จะสามารถคอลโทเค่นด้วยความสามารถของยูนิทนั้นก่อนแล้วค่อยออกผลความสามารถของไควานท์เพื่อเพิ่มพลังได้หรือไม่?

A : สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นความสามารถที่ทำงานในช่วงเวลาเดียวกัน จึงสามารถเลือกลำดับการออกผลได้

qa-4qa-4.1

Q : ถ้าใช้ความสามารถของ "เพอดูราเบิล ฟินิกซ์" คอล "เทพธิดา นักสู้แห่งความรัก โนกิเอล" จากดาเมจโซน, จะใช้ความสามารถ ของโนกิเอลเพื่อทำให้การโจมตีนั้นไม่ฮิทได้หรือไม่

A : สามารถทำได้ เนื่องจากโนกิเอลไม่ได้ระบุว่าต้องลงสนามจาก บนมือเพื่อใช้ความสามารถ ถ้าคอลด้วยวิธีนี้ก็สามารถนำมา ป้องกันการโจมตีที่ห้ามคอลการ์ดที่มีความสามารถพิทักษ์จาก บนมือได้ด้วย (เพราะเป็นการคอลจากดาเมจโซน)

Q : ถ้าการ์ดบนดาเมจโซนของเราคว่ำอยู่ทั้งหมดอยู่แล้ว , เราจะ สามารถจ่ายค่าคอสต์เพื่อใช้นความสามารถของการ์ดใบนี้ที่มี ความสามารถ"คว่ำการ์ดทั้งหมดบนดาเมจโซนคุณ"ได้หรือไม่?

A : สามารถทำได้ เนื่องจากการ “คว่ำการ์ดทั้งหมดบนดาเมจโซน คุณ” อยู่ในส่วนของความสามารถ ถึงจะไม่สามารถออกผลใน ส่วนนั้นได้ แต่ความสามารถส่วนที่เหลืออย่างการเพิ่มพลังโจมตี, เพิ่มคริติคอล และการห้ามคู่แข่งคอลการ์ดที่มีความสามารถพิทักษ์ลงมาป้องกันก็จะยังออกผลอยู่

Artboard 24qa-5

Q : ถ้าบูสท์ให้กับ “โรงพยาบาลเคลื่อนที่,ฟีทเธอร์พาเลซ” ด้วย “เทาซันด์เรย์,เพกาซัส” จะสามารถจ่ายค่าคอสต์    เพื่อ ใช้ความสามารถของ “เทาซันด์เรย์,เพกาซัส” ก่อนที่จะคว่ำ การ์ดบนดาเมจโซนของเราทั้งหมดจากการใช้งนความสามารถ ของพืทเธอร์พาเลซได้หรือไม่?

A : สามารถทำได้ เนื่องจากช่วงเวลาของการออกผลความสามารถ “เมื่อโจมตี” และ “เมื่อบูสท์” จะเป็นช่วงเวลาเดียวกัน ผู้เล่นจึง สามารถเลือกลำดับการออกผลได้ตามใจชอบ

Q : เมื่อการ์ดใบนี้ลงสนามด้วยค่าคอสต์หรือความสามารถของการ์ด ถ้าจ่ายค่าคอสต์แล้วเลือกใช้ความสามารถ “จั่วการ์ด 1 ใบ” ยูนิทนี้จะได้รับ + 3000 หรือไม่? 

A : ไม่ได้ เนื่องจาก “ยุนิทนี้ได้รับ +3000 จนจบเทิร์น” จะเป็น ความสามารถส่วนต่อของฝั่ง จึงต้องเลือกทำการ เท่านั้นถึงจะได้รับ +3000 (ไม่มีดาเมจให้หงายก็ยังรับพลัง ได้อยู่)

qa-7qa-6

Q : ความสามารถ “คอลการ์ด 1 ใบจากดาเมจโซนคุณลง สามารถคอลการ์ดที่คว่ำอยู่บนดาเมจโซนได้ด้วยหรือไม่?

A : สามารถคอลการ์ดที่คว่ำอยู่บนดาเมจโซนได้ เนื่องจากความ สามารถไม่ได้ระบไว้ว่าต้องคอลการ์ดที่หงายหน้าอยู่

Q : เจาะลึกความสามารถ ทหารเสือแห่งดอกลิลลี่ขาว, เซซิลเลีย แคลน : เนโอ เนคต้า V-EB03/003

A :

Q : เจาะลึกความสามารถ โซลิดิฟายเซเลสเทีย, เซราคิเอล แคลน : แองเจิล ฟิทเธอร์ V-EB03/001

A :

Q : ความสามารถ “เมื่อถูกรีไทร์จากช่อง  ” หมายความว่า การ์ใบนี้ต้องโดนรีไทร์จากช่องการ์เดี้ยนด้วยความ สามารถของการ์ดคู่แข่งจึงจะทำงานใช่หรือไม่? 

A : ไม่จำเป็น การส่งการ์ดบนช่องการ์เดี้ยนลงดรอปโซนใน ช่วงก่อนเข้าโคลสเสต็ปก็เป็นการไทร์ด้วย ฉะนั้นแค่คอล ไปป้องกันหรืออินเตอร์เซปต์ตามปกติ การ์ดใบนี้ก็จะ สามารถเข้าสู่โซลด้วยความสามารถของตัวเองได้

Q : ในแคลนไม่มีการ์ดที่มีความสามารถในการรีไทร์เรียร์ การ์ดคู่แข่งเลย , แล้วการ์ดใบนี้จะใช้ความสามารถได้ อย่างไร?

A : การส่งเรียร์การ์ดที่ถูกโจมตีฮิทลงดรอปโซนก็นับว่าเป็น การไทร์ด้วย ความสามารถของการ์ดใบนี้ก็จะทำงานได้ ด้วยวิธีนั้น